กิจกรรม Languages and Career Paths in the Future season II (ภาษากับเส้นทางอาชีพในอนาคต ซีซั่น 2)

กิจกรรมการเสวนา Languages and Career Paths in the Future season II

(ภาษากับเส้นทาง อาชีพในอนาคต ซีซั่น 2)

วันอาทิตย์ ที่ 16 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 เวลา 09.00 ณ ห้องประชุมดาวุด โรงเรียนอัตตัรกียะห์กียะห์อิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส เป็นเกียรติจากผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการได้ให้โอวาทและเปิดกิจกรรมภาษากับเส้นทางอาชีพในอนาคต ซีซั่น 2 อีกทั้งกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้ง 3 ท่าน ผู้มากความสามารถและประสบการณ์ในด้านภาษาต่างประเทศและการทำงานในสายอาชีพโดยเฉพาะด้านภาษาต่างประเทศ เคยเป็นทูตเยาวชนไทย โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ ดังนี้

วิทยากรคนที่ 1 นางสาวนูรุลฮูดา ดิง เยาวชนเรือรุ่นที่ 40

วิทยากรคนที่ 2 นางโซเฟีย ศอลิห์วงศ์สกุล เยาวชนเรือรุ่นที่ 40

วิทยากรคนที่ 3 นายไฟซอล หะยีมะ เยาวชนเรือรุ่นที่ 36

ผู้ดำเนินรายการ นายอดุลย์ หลีเส็น เยาวชนเรือรุ่นที่ 40

กิจกรรมการเสวนา จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ในช่วงที่ 1 จะเป็นการเสวนาการพัฒนาทักษะด้านภาษา ช่วงที่ 2 การเสวนาทักษะด้านภาษาสู่การเป็นทูตเยาวชนไทย และในช่วงที่ 3 การเสวนาทักษะด้านภาษาสู่เส้นทางอาชีพ สำหรับการเสวนาการพัฒนาทักษะด้านภาษาจะเน้นให้วิทยากรถ่ายทอดและถอดบทเรียนวิธีการและจุดเริ่มต้นของการพัฒนาภาษาต่างประเทศ ซึ่งวิทยากรทั้ง 3 คนจะมีพื้นฐานที่แตกต่างออกไป

ลักษณะกิจกรรมการการเสวนาพัฒนาทักษะด้านภาษา

วิทยากรคนที่ 1 ได้ถอดบทเรียนและถ่ายทอดประสบการณ์การจากการเคยเป็นนักเรียนในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา พัฒนาการของการสร้างความชอบในการเรียนภาษามาจากการฟังเพลง ฟังบรรยายภาษาอังกฤษทำให้เกิดความคุ้นชินกับภาษามากขึ้น ในช่วงระดับมหาวิทยาลัยได้เข้าศึกษาในคณะศึกษาศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษทำให้ตนเองเริ่มชอบการเรียนภาษามากยิ่งขึ้น แต่การเรียนภาษาในชั้นเรียนอาจจะสร้างความท้าทายได้ไม่มาก จึงได้พัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้ดีมากยิ่งขึ้นและเข้าร่วมการคัดเลือกผ่านเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนประเทศอเมริกา และได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนประเทศจีน การเข้าร่วมเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการได้นำทักษะภาษาไปใช้ในต่างประเทศมากขึ้น

วิทยากรคนที่ 2 ได้ถอดบทเรียนและถ่ายทอดประสบการณ์การจากการเคยเป็นนักเรียนโปรแกรมภาษาอังกฤษตั้งแต่เรียนในระดับประถมและระดับมัธยม การเรียนภาษามาจากการสนับสนุนจากผู้ปกครองที่เห็นข้อดีของการได้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเรียนจบจากโปรแกรมภาษาอังกฤษ หรือ English Program ทำให้ทักษะภาษาอังกฤษมีความชำนาญมากยิ่งขึ้น กิจกรรมที่จุดประกายทำให้เกิดการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น คือการผ่านการคัดเลือกเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนประเทศอเมริกา ไปใช้ชีวิตต่างประเทศ 1 ปี ทำให้การพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษก้าวกระโดดไปอย่างมาก ภาษาจึงเป็นอีกหลายๆปัจจัยที่ทำให้ทางวิทยากรประสบความสำเร็จทั้งในด้านกิจกรรมและการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย

วิทยากรคนที่ 3 ได้ถอดบทเรียนและถ่ายทอดประสบการณ์การพัฒนาทักษะด้านภาษาตั้งแต่ช่วงมหาวิทยาลัย ได้ศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ทำให้ได้สังคมที่ใช้ภาษาแต่อาจจะไม่มาก ความทะเยอทะยานในการใช้ภาษาทำให้ทางวิทยากรได้สอบเข้าคัดเลือกเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแลกเปลี่ยน ณ ประเทศมาเลเซีย ทำให้เปิดโลกทัศน์และได้อยู่ร่วมกับนักศึกษาต่างชาติ การเริ่มไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศจึงเป็นจุดหนึ่งส่งเสริมให้ตนเองพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น